Vihawa Ads

Đặt nước Vihawa

Bạn có biết uống nước đúng cách khi bị tiêu chảy chưa?

Trong mỗi chúng ta có không ít người thưởng xuyên gặp vấn đề về hệ tiêu hóa mà cụ thể đó chính là tiêu chảy. Cảm giác mà tiêu chảy mang lại không hề dễ chịu một chút nào. Và hệ quả của nó thì ai cũng biết rồi đấy. Tiêu chảy gây ảnh hưởng sức khỏe, gây mất nước trong cơ thể và ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày,... Vậy bạn đã biết mối liên hệ giữa nước và tiêu chảy không? Khi tiêu chảy chúng ta nên uống nước như thế nào? Đọc ngay bài viết này để có câu trả lời nhé!

Đôi nét về chứng tiêu chảy



Tiêu chảy chính là tình trạng đi ngoài có phân lỏng hay phân nước từ 3 lần trở lên trong một ngày. Tiêu chảy có thể xem là một trong những bệnh phổ biến, chỉ xếp sau các bệnh về đường hô hấp. Bệnh này về cơ bản thì được phân ra làm 2 loại, đó là tiêu chảy cấp tính và tiêu chảy mạn tính. Tiêu chảy cấp tính kéo dài dưới 2 tuần, trong khi tiêu chảy mạn tính có thể kéo dài hơn 4 tuần. Và tiêu chảy cấp tính cần đi đến bệnh viện để điều trị vì để lâu sẽ gây hậu quả khôn lường.

Nguồn cơn của tiêu chảy


Nguyên nhân đầu tiên và cũng là phổ biến nhất là nhiễm trùng đường ruột, gây ra bởi các loại vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng. Khi chúng ta nạp thức ăn hoặc nước uống vào cơ thể mà những thứ này có dính vi khuẩn gây bệnh thì sẽ bị nhiễm trùng gây ra tiêu chảy. Hoặc là đồ ăn thức uống có dính phân của người đang bị tiêu chảy thì cũng có nguy cơ bị nhiễm. Một số nguyên nhân gây tiêu chảy khác thì không liên quan đến nhiễm khuẩn như không dung nạp đường lactose, tăng năng tuyến giáp, uống thuốc kháng sinh, thậm chí do phẫu thuật.


Triệu chứng của tiêu chảy


Tiêu chảy có các triệu chứng rất dễ nhận biết như:
  • Đau bụng khó chịu
  • Đi vệ sinh liên tục, phân lỏng
  • Mệt mỏi rã rời
  • Mất nhiều nước
  • Chóng mặt


Nghe qua thì những triệu chứng này có thể khiến các bạn run sợ, tuy nhiên chừng ấy đã là gì đâu. Mất nước mới thật sự là cơn ác mộng của những ai kém may mắn mắc chứng tiêu chảy. Ai cũng biết rằng nước chiếm khoảng 70% cơ thể và là chất lỏng duy trì sự sống cho loài người, nếu mất nước thì sức khỏe sẽ lâm nguy.

Vậy nên bổ sung nước như thế nào?



Mất nước bắt nguồn từ việc lượng nước bị “thất thoát” ra ngoài qua công tác đại tiểu tiện lớn hơn lượng nước mà bạn nạp vào cơ thể. Thế nên chúng ta cần uống thật nhiều nước để cơ thể không bị suy kiệt vì mất nước. Nhưng dù có uống nhiều nước thì bạn cũng hãy tuân thủ những nguyên tắc này:

Sau khi thức dậy: uống 250ml nước ấm để bù lại lượng nước bị thất thoát

Trước khi đi ngủ: uống nước trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng

Trước khi ăn: nên uống trước mỗi bữa ăn 30 phút

Trong khi ăn: không nên uống nước, không nên vừa ăn vừa chan canh

Sau khi ăn: chỉ uống sau bữa ăn 1 tiếng

Ngoài ra uống nước tinh khiết thì bạn nên uống nước trái cây hoặc các loại nước chứa khoáng để bù điện giải cho cơ thể nữa nhé.


Lưu ý cách tính lượng nước hằng ngày cho cơ thể:

Cân nặng (lbs) x 0.5 = Lượng nước (oz)

* 1 lbs = 0.5 kg

* 1 oz = 0.03 lít

Lời nhắn nhủ của Vihawa


Qua bài viết này, Vihawa hy vọng phần nào đã giúp bạn hiểu thêm về bệnh tiêu chảy, từ đó biết được cách uống nước đúng khi bị tiêu chảy. Đừng nghĩ chỉ khi gặp vấn đề bạn mới cần uống nước đúng cách nha. Mà hãy uống nước đúng cách mỗi ngày nhé. Cùng áp dụng ngay cho chính mình và chia sẻ thông tin hay ho này đến bạn bè và người thân nữa nhé!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét