Vihawa Ads

Đặt nước Vihawa

Ô nhiễm môi trường nước là gì? Tình trạng ô nhiễm nước ở Việt Nam và trên thế giới

Nước là nguồn sống cho con người. Thế nhưng, những tác động của con người đã làm ảnh hưởng đến sự trong sạch của môi trường nước. Tình trạng ô nhiễm nước không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà nó xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới, như Anh, Pháp, mỹ… 

Ô nhiễm môi trường nước

Ô nhiễm môi trường nước là gì?

Theo Wikipedia, ô nhiễm nước là hiện tượng các vùng như sông, hồ, biển, nước ngầm…bị hoạt động của môi trường tự nhiên và con người làm nhiễm các chất độc hại như kí sinh trùng, thuốc bảo vệ thực vật, chất thải công nghiệp chưa được xử lý…tất cả có thể gây hại cho con người và các sinh vật trong tự nhiên.

Ô nhiễm nước có tên gọi trong tiếng anh là Water pollution, dùng để chỉ những hiện tượng nguồn nước bị nhiễm bẩn, thay đổi thành phần và chất lượng theo chiều hướng xấu, trong đó có các chất độc hại cho con người và cuộc sống các sinh vật trong tự nhiên.

Vi khuẩn trong nước

Nước trong tự nhiên tồn tại dưới nhiều hình thức như nước sông, hồ, cống…Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, tốc độ ô nhiễm môi trường nước có xu hướng tăng nhanh. Các đơn vị kinh doanh, sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, hộ gia đình đã và đang làm ô nhiễm môi trường dưới nhiều hình thức khác nhau.

Nói tóm lại, ô nhiễm môi trường nước có xu hướng tăng nhanh, báo động đổ ở nước ta và toàn thế giới. Theo đà sử dụng đi kèm với tốc độ ô nhiễm nhanh chóng như hiện nay thì tương lai gần, nhu cầu nước sạch của con người sẽ không được đáp ứng. Số người mắc bệnh liên quan đến nguồn nước sẽ tăng lên nhiều lần. Việc nhận thức, đưa ra những biện pháp thực sự cần thiết trong trường hợp này.

Thực trạng ô nhiễm nước trên thế giới và tại Việt Nam

Thực trạng ô nhiễm môi trường nước trên thế giới

Ngành công nghệ, nông nghiệp càng phát triển kéo theo những hệ lụy đi kèm. Ô nhiễm môi trường nước là một trong nhóm những hệ lụy đi kèm. Châu Á hiện tại có mức độ ô nhiễm môi trường cao nhất thế giới. Tình trạng chất độc trong nước ở châu Á cao gấp 3 làn những khu vực khác trên thế giới.

Thống kê của United Nations Environment Programme (UNEP) chỉ ra có tới 60% nguồn nước trên các dòng sông của 3 châu lục Á, Phi, Âu bị ô nhiễm. Theo Unicef thì 5 quốc gia có nguồn nước ô nhiễm nặng nhất là: Indonesia, Thái Lan, Philippines, Trung Quốc và Việt Nam. Tại Bangladesh gần 1,2 triệu dân phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm khi chỉ có 15% là nước sạch đạt chuẩn. Ở Ireland, phân bón hóa học và nước thải là những chất gây ô nhiễm nước chính. Khoảng 30% các con sông ở đất nước này bị ô nhiễm.

Ô nhiễm nước

Đáng nói hơn, những con số trên chỉ thống kê đối với lượng nước bề mặt. Đồng nghĩa với việc mức độ ô nhiễm của các nguồn nước ngầm trở nên nan giải bao giờ hết. Một thống kê đáng chú ý khác của UNEP: "Có tới 60% các nguồn nước sông thuốc châu Á, châu Phi, châu Âu đang bị ô nhiễm nặng nề". Unicef lại tiếp tục công bố rằng: Indonesia, Thái Lan, Philippines, Trung Quốc và Việt Nam là 5 quốc gia có nguồn nước ô nhiễm nặng nhất ở thời điểm hiện tại.

Mỹ là nước phát triển. Song, Mỹ không nằm ngoài nguy cơ môi trường nước bị ô nhiễm nặng nền. Theo thống kê chính thức từ nguồn uy tín, 40% các con sông tại Hoa Kỳ đang bị ô nhiễm nặng nề. 46% nước hồ ở đây, thủy sinh không thể tồn tại được.

Quay về khi vực châu Á. Đây chính là tiêu điểm của vấn nạn ô nhiễm nguồn nước. Tính riêng hàm lượng chì trong nước sông ở châu Á đã hơn hơn 20 so với các khu vực khác trên thế giới. Ngoài chì ra, những chỉ số an toàn nước sinh hoạt vượt ngưỡng. Số lượng vi sinh vật trong những con sông cở châu Á cao gấp 3 lần so với số lượng trung bình trên thế giới.

Thực trạng ô nhiễm nước tại Việt Nam

Việt Nam là quốc gia đang phát triển. Đất nước chúng ta đang đứng trước mối lo ngại vì chất lượng nước giảm. Trong khi tốc độ ô nhiễm nước tăng nhanh thì những chính sách, kế hoạch kìm hãm chúng chưa phát huy hiệu quả.

Nước kênh rạch bị ô nhiễm

Thứ nhất, ở các khu đô thị nước ta, dù đã có những chính sách, chế tài bảo vệ nguồn nước nhưng tốc độ ô nhiễm vẫn không giảm. Khi các thành phố lớn quy tụ hàng trăm, hàng nghìn cơ sở sản xuất với lượng chất thải mỗi năm tăng cao. Đơn cử như khu công nghiệp Tham Lương, nguồn nước nhiễm bẩn ước tính 500.000m3/ ngày. Khu vực này tập trung khá nhiều các cơ sở sản xuất thuốc nhuộm, dệt, giá, bột giặt…

Hà Nội có tới 400.000m3 nước thải xả ra môi trường. Trong số đó, khoảng 10% nước thải đã qua công đoạn xử lý trước đó. Lượng nước đổ thải trực tiếp đổ ra những con sông lớn như Tô Lịch, sông Đà, sông Nhuệ...Thời gian trước đây, truyền thông nhắc nhiều về vụ ô nhiễm con sông Tô Lịch. Từ nước xanh đã chuyến sang đục ngàu, đen sì. Hôi thối bốc lên khiến người dân địa phương cũng như du khách không dám bén mảng, đi ngang.

Rác thải làm ô nhiễm nước

Thứ hai, 76% dân số nước ta sinh sống tại những vùng nông thôn. Đây chính là khu vực nhạy cảm. Ở nông thôn, cơ sở hạ tầng, công nghệ xử lý chất thải con hạn chế. Nước sinh hoạt, chất thải rắn, chất thải từ động thực vật trực tiếp đổ ra kênh, rạch. Chúng nhanh chống thẩm thấu và rửa trôi gây ô nhiễm nguồn nước. Đây cũng là nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nước tại Việt Nam hiện nay.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông báo cáo rằng: số vi khuẩn Feca coliform trung bình biến đổi từ 1.500-3.500MPN/100ml (kiểm tra trên sông Tiền và sông Hậu) lên tới 3800-12.500MPN/100ML ở các kênh tưới tiêu. Tình trạng này bắt nguồn từ việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Những ví dụ trên mới chỉ phơi bày một phần của sự thật mà thôi. Để biết rằng, tác động tiêu cực của con người gây ra những hậu quả hết sức nặng nề. Cụ thể, số liệu của Bộ Y tế trích dẫn ra: "Trung bình mỗi năm có đến 9000 người chết do sử dụng nguồn nước bẩn, 200.000 người mắc ung thư".

Lời kết

Thực trạng ô nhiễm nước đáng báo động. Nếu chúng ta không có những động thái thay đổi tích cực, thì một ngày gần đây, nước sạch trở thành một thứ gì đó xa xỉ. Trong những phần tiếp theo, chúng tôi sẽ nói về phân loại, nguyên nhân, giải pháp cải thiện chất lượng nước sinh hoạt.

Nguồn: https://thewaterman.vn/blogs/nuoc-sinh-hoat/thuc-trang-o-nhiem-moi-truong-nuoc-hien-nay

>>> Xem thêm:

Đăng nhận xét

0 Nhận xét